Menu

Rau Mầm Đá Là Rau Gì? Công Dụng Và Cách Chế Biến Rau Mầm Đá

Tiếp theo ở chuyên mục Hỏi Đáp, chúng tôi sẽ nói ra tên của một loại rau trồng rất nhiều ở Sapa đó là rau mầm đá, chắc chắn các bạn sẽ không biết rau đó là loại rau gì? Công dụng của rau mầm đá là gì? Cách chế biến các món ăn về rau mầm đá như thế nào? Chúng ta cùng nhau tìm hiểu về loại rau này trong bài viết dưới đây nhé.

Rau mầm đá là rau gì?

Rau mầm đá hay còn gọi là rau cải mầm đá là một loại rau hiếm mọc ở vùng núi cao, trong tiết trời lạnh từ tháng 11 đến tháng 3 dương lịch hàng năm. Ở Việt Nam, loại rau này chủ yếu được trồng ở vùng núi cao của Sapa, rất hiếm nên giá cả vô cùng đắt đỏ.

Đây là một loại rau rất bổ dưỡng và được rất nhiều người ưa thích. Rau mầm đá là một vị thuốc bổ có tác dụng an thần chữa các bệnh về xương khớp. Đây là một loại ” thần dược tự nhiên” của sức khỏe.

Đặc điểm của rau mầm đá

Cải mầm đá có hình dạng gần giống với rau cải ngồng, chỉ khác là cải mầm đá thì có nhiều nhánh, các nhánh xếp lần lượt theo hình tháp nhọn. Hương vị vải mầm đá rất ngọt và thanh.

Rau còn tươi sẽ cứng, giòn, không có nhiều lá, có lẽ cái tên rau mầm đá xuất phát từ đặc điểm này. Một cây mầm đá khá to, có thể nặng tới 1kg, thậm chí lên tới 2 kg một cây.

Lợi ích tuyệt vời của rau mầm đá đối với sức khỏe

Tốt cho da, chống lão hóa

Nhờ giàu vitamin mà rau mầm đá được chị em phụ nữ yêu thích vì tăng cường sức đề kháng, chống lão hóa và làm đẹp da. Nguông vitamin E và vitamin C dồi dào góp phần làm chậm quá trình lão hóa, tăng cường sinh lực, an thần và giúp chắc xương sức khỏe dẻo dai hơn.

Tăng sức đề kháng cho cơ thể, giải rượu

Trong rau mầm đá có các loại men kích thích giúp cơ thể tăng cường sức đề kháng, dẻo dai, phòng ngừa cảm cúm đồng thời giảm được lượng cholesterol trong máu, giải rượu.

Rau mầm đá có tác dụng giúp cơ thể tăng cường hệ miễn dịch, ngăn ngừa cảm cúm, tăng sinh lực, giảm thiểu cholesterol trong máu.

Hỗ trợ về xương khớp

Rau mầm đá không chỉ là thức ăn mà còn chữa một số bệnh về xương khớp..Trong Mầm đá có hàm lượng dinh dưỡng cao gấp 5 lần các loại rau thông thường, chứa nhiều vitamin quan trọng như A, B, C, E,… Các chất chống oxi hóa và lượng enzyme tiêu hóa có hàm lượng cao.

Một số món ăn chế biến từ rau cải mầm đá

Rau mầm đá luộc đơn giản

Nguyên liệu mầm đá luộc

– 1 hoặc  2 cây mầm đá

– 1 quả trứng

– Nước tương

– Ớt

Cách làm mầm đá luộc

Bước 1: Mầm đá khi mua về, bạn tách ra thành từng nhánh nhỏ, rồi rửa sạch với nước. Trứng bạn rửa sạch vỏ bên ngoài.

Bước 2: Bạn cho nồi lên bếp, khi nước sôi, bạn cho trứng vào luộc khoảng 7 phút thì vớt ra và cho vào nước lạnh. Sau đó, bóc vỏ và cắt làm 4 phần.

Bước 3: Tiếp tục, đun sôi nước rồi cho mầm đá vào luộc khoảng 2 phút là được. Bạn vớt ra đĩa và cho trứng vào cùng.

Khi xào chỉ cần tuân thủ theo lối ăn “sần sật, giòn giòn chín tới” của cải mầm đá là đã có một món ăn thật tuyệt. Vì vậy, khi xào lửa phải vừa, tay đảo nhanh, liên tục. Cải mầm đá đặc biệt xào với mỡ lợn ngon hơn hẳn với dầu ăn. Miếng cải xanh non bóng mỡ, ăn không ngấy ngán mà ngọt lịm, càng ăn càng thích thú.

Món rau mầm đá xào thịt bò

Nguyên liệu:

– 300g thịt bò thăn

– 200g mỡ lợn

– 1 – 2 cây mầm đá

– Gừng

– Hành lá, tỏi

– Gừng, tỏi tươi, hành lá

– Nước mắm, bột ngọt, hạt nêm, dầu hào

Cách làm mầm đá xào  thịt bò tại nhà

Bước 1: Sơ chế nguyên liệu

– Mầm đá khi mua về, bạn tách từng nhánh nhỏ rồi rửa sạch dưới vòi nước. Không cần ngâm với nước muối, bạn chỉ cần rửa với vòi nước là được. Sau đó, bạn thái mầm đá thành từng miếng vừa ăn. Không nên thái mỏng vì mầm đá rất nhanh chín.

– Gừng và tỏi làm sạch vỏ, băm nhỏ.

– Thịt bò bạn đem rửa sạch, cắt miếng mỏng, rồi ướp với 1 muỗng cà phê hạt nêm, ½ muỗng cà phê đường, tiêu xay, gừng và tỏi băm nhỏ. Rồi trộn đều lên và ướp khoảng 20 phút cho thịt ngấm gia vị.

– Mỡ lợn bạn đem chà xát với muối cho sạch rồi cho vào chảo thắng lấy mỡ để xào mầm đá.

Bước 2: Xào bò

Bạn cho chảo lên bếp, cho mỡ lợn vào, khi mỡ nóng bạn cho tỏi băm vào phi thơm rồi cho thịt bò vào xào khoảng 3 phút thì cho thịt ra đĩa.

Bước 3: Xào mầm đá

– Dùng chảo đó, bạn cho tiếp mầm đá vào xào. Rồi cho 1 muỗng nước mắm, ½ muỗng bột ngọt, ½ muỗng đường vào xào cùng. Khi mầm đá gần chín, bạn cho thịt bò vào xào chung. Khoảng 2 phút thì bạn cho một muỗng dầu hào rưới đều lên mặt mầm đá, xào đều rồi tắt bếp. Bạn cho mầm đá xào thịt bò ra đĩa rồi rắc lên ít tiêu là được.

Giờ đây, bạn có thể biết được rau mầm đá là rau gì, công dụng của nó và cách chế biến rồi ạ

Leave a Reply

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *